Ổ cứng Laptop có gắn dùng vào máy tính bàn được không


Máy tính để bàn hay laptop thì một bộ phận không bao giờ thiếu được, rất cần thiết đó là ổ cứng. Sử dụng ổ cứng phù hợp sẽ giúp hiệu quả lưu trữ thông tin và dữ liệu sẽ tốt hơn, đảm bảo nhu cầu làm việc năng suất cao.

Về mặt logic thông thường chúng ta biết, sự hoạt động và cấu tạo của 2 dòng ổ cứng dành cho máy tính để bàn và laptop. Tuy nhiên nếu theo logic và cấu tạo, thiết kế bên ngoài, trong của các loại ổ cứng laptop và máy tính để bàn thì liệu ổ cứng laptop có gắn vào máy bàn được không? Để giải đáp câu hỏi này chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng ngay bây giờ.

Tìm hiểu mức độ quan trọng của ổ cứng

Trước khi tìm hiểu ổ cứng laptop có gắn vào máy bàn được không, chúng ta hãy cùng làm quen với ổ cứng. Như chúng ta biết cơ bản thì ổ cứng máy tính là nơi “chứa” lưu trữ tất cả dữ liệu của quý vị khách hàng, người dùng laptop máy tính. Các thứ được lưu trữ là hệ điều hành của máy như Lumix, IOS windows hoặc các thông tin dữ liệu cá nhân đều được đựng, cất giũ lưu trữ trong ổ cứng và con người có quyền được truy xuất thường xuyên, kiểm mở ra mở vào.

Ổ cứng máy tính xách tay thông dụng
Ổ cứng máy tính xách tay thông dụng

Ổ cứng máy tính hiện nay gồm có 2 loại chính, phổ thông nhất là: HDD và SSD

Ổ cứng SSD là một loại có hính thành thể rắn, được các chuyên gia trên thế giới chuyên về kỹ thuật phần cứng nghiên cứu và chế tạo ra trong những năm gần đây. Nó có mục đich nhằm cạnh tranh, cải tiến với các ổ cứng HDD. Sau sự nỗ lực sáng tạo không những tốn thời gian và công sức SSD đã được nâng cấp và cải thiện về sức mạnh cũng như cả tốc độ, nhiệt độ khi sản phẩm làm việc. Nhất là so với ổ cứng HDD thì ổ cứng SSD có độ an toàn dữ liệu cũng như cực kỳ tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong khi đọc, quay. 

Do giá thành hiện nay vẫn còn quá cao nên máy tính để bàn, laptop trong khi sản xuất vẫn sử dụng ổ HDD là chủ yếu. Còn một điểm nữa là ở việc nó đang cung cấp dung lượng hơi ít.

HDD là loại ổ cứng truyền thống có quy tình hoạt động giống như có một đĩa tròn làm chất liệu bằng nhôm (thủy tinh, hoặc làm từ gốm) được phủ vật liệu có từ tính. Có một động cơ quay nằm giữa ổ đĩa để để tác dụng là đọc/ghi dữ liệu, kết hợp với những thiết bị có sănx  là bo mạch điện tử những nhằm điều khiển, tác động đến đầu đọc/ghi đúng vào vị trí mà được phân bố trên đĩa từ lúc nãy để giải mã thông tin khi đang quay. Thế nên khi các thao tác được thực hiện từ máy tính xách tay ra thiết bị khác (USB, Ổ cứng) nhanh hay chậm, chuẩn hay không cũng phụ thuộc vào phần cứng là ổ đĩa này.

Các mẫu ổ cứng máy tính bàn
Các mẫu ổ cứng máy tính bàn

Ổ cứng có tác dụng laptop, PC là dùng để đọc / ghi dữ liệu nhanh chóng, tạo ra an toàn của dữ liệu (cá nhân hay có cả của công ty) để trên máy tính xách tay.

Ô cứng laptop có gắn vào máy bàn được không?

Để trả lời câu hỏi ổ cứng laptop dùng cho máy bàn được không chúng ta cẩn mổ xử kỹ hơn một chút về ổ cứng laptop và ổ cứng PC.

Thông thường có kích thước thông dụng của ổ cứng laptop đạt mức cơ bản nhất là 2.5 inch. Trong các trường hợp hãng sản xuất loại đặc biệt dành riêng thì chỉ có 1.8inch nhưng hiếm gặp trên máy tính xách tay thông dụng. Tốc độ vòng quay cỉa các ổ cứng này thì thường là 5400rpm/s cũng khá nhanh chóng.

Đối với các dòng ổ cứng của máy tính để bàn đồng bộ, được các hãng sản xuất hiện nay cũng cấp kích thước là 3.5 inch, còn về tốc độ vòng quay thông thường là 7200rpm/s.

Ổ cứng SSD cho máy tính để bàn tốt
Ổ cứng SSD cho máy tính để bàn tốt

Theo mổ xẻ ở trên thì ổ cứng laptop dùng cho máy bàn được không là không được.

Những lý do cụ thể là vì đầu tiên số vòng quay của chiếc ổ cứng laptop hầu hết là 5400 rpm không tương thích với ổ cứng máy bàn tốc độ 7200 rpm. Trường hợp nên khi gắn vào 5400 rpm của ổ cứng laptop sẽ tăng vọt lên thành 7200 rpm/s nhằm tạo sự tương thích phù hợp với tốc độ máy tính để bàn đnag chạy. Thế thìn ổ cứng laptop làm việc quá tải, nóng ổ cứng và dương nhiên đó là hậu quả của việc máy tính bạn nhanh hư ổ cứng.

Tiếp theo là ổ cứng máy bàn đồng bộ lại thiết kế to hơn về jack cẳm với ổ cứng laptop như đã phân tích trên.

Còn sâu xa hơn về nguồn điện, máy tính để bàn dùng nguồn AC trực tiếp, liên túc nên khi tăng điện áp lên xuống theo sự thay đổi dòng điện là chuyện thường. Trong khi laptop dùng nguồn sạc vào pin AC nên điện áp của laptop ngõ ra luôn ổn định, nên nếu dùng ổ cứng laptop gắn cho máy bàn rất dễ bị chập cháy, mất an toàn.

Thực chất, trong thực tế, các bạn đang dùng bộ chuyển đổi ổ cứng IDE laptop qua IDE máy để bàn và bộ chuyển đổi ổ cứng laptop giao tiếp SATA qua cổng SATA trên máy bàn, nhưng chúng tôi vẫn khuyên là không nên.

Chúng tôi tin chắc rằng bạn đã nắm rõ câu trả lời ổ cứng laptop có gắn vào máy bàn được không sau các thông tin trên.

Được tạo bởi Blogger.