[Tư Vấn] Mua laptop cũ cần chú ý những gì


Với nhiều người dùng không có kinh tế dư dả thì việc chọn mua một chiếc laptop cũ được xem là giải pháp hợp lý. Không chỉ có giá thành rẻ hơn rất nhiều mà những mẫu laptop cũ còn mang đến nhiều lợi ích nổi bật khác. Tuy nhiên bạn lại chưa có kinh nghiệm mua laptop cũ cũng như chưa lựa chọn được địa chỉ uy tín để mua sản phẩm.

[Tư Vấn] Các dòng Laptop có ổ cứng ssd giá rẻ tốt nhất
[Tư Vấn] Sinh viên kinh tế nên mua laptop loại nào tốt
❄ [Tư Vấn] Cấu hình tối thiểu laptop chơi Battleground

Để giúp bạn có thêm kiến thức để kiểm tra laptop cũ từ cấu hình cho tới hiệu năng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin cơ bản khi mua laptop cũ cần lưu ý gì. Mời bạn cùng tham khảo bài viết này.

Mua laptop cũ cần kiểm tra những thứ gì
Mua laptop cũ cần kiểm tra những thứ gì

Việc kiểm tra một chiếc laptop cũ có chất lượng tốt hay không phải là việc đơn giản vì trong một sản phẩm có quá nhiều linh kiện, chi tiết khác nhau. Nhưng dù khó thì vẫn có những cách để bạn có thể kiểm tra một cách sơ bộ để biết được máy tính của mình có thực sự tốt và phù hợp với nhu cầu của mình. Để biết mua laptop cũ cần lưu ý gì bạn cũng tìm hiểu những tiêu chí sau:

1. Kiểm tra bề ngoài của laptop cũ

Điều quan trọng đầu tiên mà người dùng cần tiến hành khi kiểm tra laptop cũ đó là ngắm nhìn thất kỹ bề ngoài của sản phẩm, xem từ góc cạnh, chi tiết vỏ máy xem có bị nứt, vỡ, xước xát gì không.

Bạn cũng cần kiểm tra phần khớp nối màn hình với thân máy xem có thực sự chắc chắn không. Nếu khớp nối này lỏng lẻo thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cáp màn hình cũng như khó di chuyển. Trong quá trình sử dụng laptop lâu dài, tình trạng gãy bản lề cũng rất dễ xảy ra vì thế hãy xem xét thật kỹ lưỡng nhé.

2. Kiểm tra màn hình laptop cũ

Kiểm tra màn hình laptop xem có bị sọc hư không
Kiểm tra màn hình laptop xem có bị sọc hư không

Sau khi xem xét tổng thể vẻ bên ngoài, nếu như ngoại hình không có vấn đề gì lớn bạn hãy khởi động máy và xem thật kỹ các điểm ảnh trên màn hình. Điều này giúp bạn phát hiện về các điểm chết (nếu có), hoặc bạn nhờ đến sự hỗ trợ của Dead Pixel Locator để tìm điểm chết trên màn hình. Nếu xuất hiện một hoặc một vài điểm chết thì bạn hãy cân nhắc về việc mua máy đó vì có thể nó đã xuống cấp.

3. Kiểm tra cấu hình laptop cũ

Bước kiểm tra này sẽ giúp bạn đánh giá được thông tin về máy có đúng như đơn vị phân phối cung cấp hay không. Có nhiều cách khác nhau để bạn kiểm tra cấu hình máy tính, thông qua lệnh trên máy hoặc sử dụng phần mềm của bên thứ 3 như như CPU Z hay CPUID HWMonitor. Trong đó, phần mềm CPU Z sẽ giúp cho người dùng kiểm tra thông tin máy một cách chi tiết và đầy đủ.

Kiểm tra cấu hình laptop có đúng với tin rao bán
Kiểm tra cấu hình laptop có đúng với tin rao bán

4. Kiểm tra sóng wifi

Thông thường các laptop hiện nay để sử dụng sóng wifi trong các hoạt động vì thế việc kiểm tra này là khá cần thiết. Kiểm tra laptop cũ có bắt sóng Wi-Fi có tốt không, sử dụng một thiết bị khác để so sánh chất lượng sóng. Laptop thường được thu sóng chất lượng hơn điện thoại nên nếu laptop cũ mà bạn dự định bắt sóng kém hơn điện thoại thì bạn nên xem lại.

5. Kiểm tra ổ cứng laptop cũ

Bước kiểm tra này cũng rất quan trọng và có thể tốn của bạn nhiều thời gian nhất. Bởi bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của một số công cụ để kiểm tra ổ cứng của laptop cũ này. Trong nhiều công cụ được giới thiệu thì Hard Disk Sentinel là công cụ tốt nhất để kiểm tra ổ cứng. Ngay khi khởi động phần mềm này, nó sẽ tự động tiến hành kiểm tra, đánh giá toàn bộ ổ cứng, đồng thời sẽ khắc phục các vân đề trên ổ cứng. Phần mềm sẽ cung cấp thông tin về tình trạng của ổ SSD hay ổ HDD.

Kiểm tra pin laptop cũ xem có bị chai không
Kiểm tra pin laptop cũ xem có bị chai không

Trong kết quả, nếu ở mục Health thấy thông báo là Excellent hoặc Good, nghĩa là ổ vẫn hoạt động tốt. Nếu thông báo nhận được là Fail hay Critical thì hoàn toàn bộ lỗi.

6. Kiểm tra Pin Laptop

Pin laptop cũ thường rất dễ bị chai nếu như bạn không biết cách sử dụng hay sạc đúng cách. Vì thế bạn hãy lắp pin và không sử dụng sạc để kiểm tra thời lượng sử dụng pin tối đa với tác vụ lướt web đơn thuần.

7. Kiểm tra loa của Laptop

Việc kiểm tra này sẽ giúp bạn đánh giá xem loa có bị rè tiếng hay không. Hãy kiểm tra cả 2 bên loa để chắc chắn không mua phải loa bị rè, va đập.

Kiểm tra loa laptop cũ bị rè tiếng hay không
Kiểm tra loa laptop cũ bị rè tiếng hay không

8. Kiểm tra ổ đĩa quang CD, DVD

Để đảm bảo bạn hãy mang theo một đĩa CD và DVD để kiểm tra ổ đĩa quang với cả hai loại đĩa này. Trong quá trình kiểm tra, bạn nên tua đi tua lại để đảm bảo một điều rằng đầu lọc còn tốt hay không.

9. Kiểm tra bàn phím

Hãy kiểm tra xem tổng thể bàn phím của laptop cũ có phím nào bị liệt hay không. Thử thực hiện việc gõ một đoạn văn bản trên máy tính với tất cả các phím. Ngoài ra phần mềm hỗ trợ Keyboard Test cũng là một lựa chọn rất tốt giúp bạn kiểm tra bàn phím.

Kiểm tra bàn phím laptop hoạt động ra sao
Kiểm tra bàn phím laptop hoạt động ra sao

10. Kiểm tra chuột cảm ứng

Kiểm tra cả bàn di chuột xem có độ nhạy cao hay không. Sẽ có một số sản phẩm laptop không thể sử dụng được chuột cảm ứng, hay mòn do bám mồ hôi tay, bị nhảy chuột.

11. Kiểm tra cổng USB

Các cổng USB, cổng mạng cũng rất dễ bị hoen rĩ, bụi bẩn sau một thời gian dài sử dụng. Điều này gây cản trở khi kết nối không sử dụng được.

Một điều quan trọng khi chọn mua laptop cũ đó là bạn nên chọn địa chỉ mua laptop cũ uy tín. Điều này giúp bạn đảm bảo hơn trong việc chọn mua laptop cũ cho mình.

Một số thông tin dưới đây đã giúp bạn biết mua laptop cũ cần chú ý những gì. Hy vọng bạn sẽ có sự lựa chọn tốt nhất về một sản phẩm laptop cũ đáp ứng nhu cầu.

Được tạo bởi Blogger.